• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Cách Uống Nước Đúng Cách Khi Tập Gym Mùa Nắng Nóng

Nước là nguồn quan trọng nhất trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là việc đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Nhất là khi tập gym mùa nắng nóng khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi làm mất nước, gây ra những hậu quả nguy hiểm thì việc bổ sung nước sao cho đúng là vô cùng cần thiết.

1. Những nguy hiểm khi bị mất nước

Khi bạn tập luyện, bạn bị mất nước thông qua việc hít thở và toát mồ hôi. Khi bạn bắt đầu bị mất nước, bạn sẽ không thể tập luyện được hiệu quả. Bạn sẽ bị choáng váng, mệt lịm đi. Cơ bắp sẽ không hoạt động hiệu quả, bạn sẽ không cảm thấy tỉnh táo và nhanh chóng bị chuột rút. Bởi vì nước giúp cơ thể chúng ta vận động hiệu quả. Khi mất nước sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Mất tập trung: Mất nước khiến não không kiểm soát và thiếu tập trung, gây suy giảm vận động ở não trong một thời gian ngắn.

Chuột rút: Khi cơ thể bị mất nước, cơ khớp suy yếu, cơ thể phải tập trung duy trì lượng máu tới các cơ quan quan trọng như não và tim, và giảm lượng máu đến các cơ gây đau, chuột rút.

Mệt mỏi, đau đầu: Mất nước có thể khiến huyết áp giảm, lượng máu đến não cũng bị hạn chế, dẫn đến chóng mặt và mệt mỏi. Thiếu nước cũng làm giảm nồng độ serotonin trong não, gây ra đau đầu. 

Tăng nhịp tim: "Nếu bị mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm xuống làm huyết áp giảm khiến nhịp tim tăng lên.

Tăng nguy cơ đột quỵ: Mất nước làm suy giảm lượng máu lên não, dẫn tới đột quỵ,  ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tim mạch.

Co giật:  mất nước kéo theo sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể, khiến bạn cảm thấy uể oải hoặc nặng hơn là co giật.

2. Lợi ích của việc uống nước đầy đủ

Người tập gym khi uống nước đầy đủ sẽ cảm thấy khỏe hơn, tập luyện được lâu và hiệu quả hơn. Tim không cần hoạt động cật lực để bơm máu tới khắp cơ thể, ô xy và chất dinh dưỡng được vận chuyển hiệu quả hơn tới các cơ trong lúc bạn tập luyện.

Ngoài ra uống đủ nước còn có nhiều lợi ích khác

Giúp giảm cân:  uống nước 20' trước bữa ăn giúp bạn có giảm cảm giác no hơn và có thể ăn ít đi và uống từ 1 đến 2 lít nước mỗi ngày có thể làm tăng mức tiêu hao năng lượng.

Làm đẹp da: Nước hấp thụ vào các tế bào da sẽ nâng cao khả năng đàn hồi và tăng độ ẩm cho da.

Cải thiện chức năng não: bộ não của người chiếm khoảng 80% nước, vì vậy uống đủ nước là điều vô cùng cần thiết. 

Giúp cơ thể săn chắc: Cơ thể chúng ta chiếm khoảng 70% nước, song các mô cơ bắp chứa đến 75%.  Khi muốn cơ bắp săn chắc bạn cần uống thật nhiều nước, ăn nhiều loại rau quả nhiều nước.

Hỗ trợ tiêu hoá:  Nước giúp tăng cường chuyển hoá thức ăn trong cơ thể và có thể giúp ngăn chặn táo bón và các hiện tượng bất thường.

Chống bệnh tật: Nước giúp làm giảm  tắc nghẽn, tăng cường thải chất độc hại ra khỏi cơ thể và giúp cơ thể ở thể trạng khỏe mạnh hơn. 

Giúp thận hoạt động khoẻ mạnh: Thận  đòi hỏi nhiều nước sạch để có thể thực hiện chức năng lọc của mình.

3. Cách uống nước trước, trong và sau khi tập luyện

Trước hết, cần đảm bảo bạn luôn uống đủ nước trước và sau khi tập luyện. Uống đủ 2l nước rải rác trong ngày. Sau đó, làm theo công thức sau:

- Trước khi tập luyện 1-2h, uống từ 450-600ml nước

- Trước khi bắt đầu 15 phút, uống từ 200-300ml nước.

- Trong quá trình tập luyện, cứ cách 15 phút uống 100-200ml nước, uống từng ngụm nhỏ.

Bạn có thể uống nhiều hơn nếu đổ nhiều mồ hôi, đặc biệt là khi bạn đang tập luyện ngoài trời trong tiết trời rất nóng.

Nên sử dụng đồ uống thể thao, nước khoáng mặn, chanh muối trong khi tập luyện. Vì khi đổ nhiều mồ hôi, cơ thể không chỉ mất nước mà còn mất điện giải, nếu chỉ uống nước lọc thì khiến sự mất cân bằng điện giải càng lớn gây ra tình trạng khát nhiều, mệt mỏi, những nguy hiểm do mất nước càng trầm trọng.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu đúng về các khuyến cáo tăng cường uống nước. Việc uống quá nhiều nước (như 4,5 lít mỗi ngày) hay uống một lượng nước lớn ngay một lúc lại là một việc làm hết sức nguy hiểm. Bởi, việc uống quá nhiều nước so với nhu cầu cơ thể sẽ khiến thận phải làm việc quá tải và có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc nước. Đồng thời, uống quá nhiều nước một lúc sẽ khiến hạ natri huyết, máu bị pha loãng quá nhiều, natri giảm xuống mức nguy hiểm dẫn tới các triệu chứng buồn nôn, nhức đầu, mệt mỏi, nặng có thể bị hôn mê và tử vong. Nhưng bạn phải uống tới 3,7 lít nước thì mới đủ để bị hạ natri huyết - điều này rất hiếm.

Bình luận

0
X9 back to top