• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Khi Bị Mụn : Nên nặn hay không nặn ?

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • Đẹp
  • 14/06/2018

Bạn nhìn vào khuôn mặt của mình qua gương hay nhìn xuống vai hoặc ngực , và ở đó là : một chiếc mụn mới toanh. Bạn không biết được làm thế nào nó có mặt ở đây hoặc nó nổi lên từ khi nào Điều duy nhất bạn có thể nghĩ đến ngay lúc này đó là phải nặn nó ra. Ngay lập tức.

Nghe có vẻ quen thuộc đúng không?

Đối với hầu hết chúng ta, thường có một nhược điểm mà khó có thể lờ đi. Sandra Lee, một bác sĩ chuyên khoa da liễu được chứng nhận bởi hội đồng và là người sáng lập ra trang DrPimplePopper.com,  cho rằng “ Nặn mụn có vẻ tác động đến cảm xúc của con người. Bạn cảm thấy nó khá đáng sợ và khủng khiếp, thế nhưng  nó cũng lại có một sự khẩn trương và thích thú".

Tuy nhiên việc nặn ấy cũng không hẳn là một ý tưởng hay. Dưới đây là những gì bạn cần biết về nặn mụn – và cách làm đúng khi bạn không thể cưỡng lại nó.

Mụn của bạn là loại mụn gì?

“Trước khi bắt đầu chọn cái mụn ấy, bạn cần phải biết được kiểu mụn mà bạn đang chuẩn bị xử lý. Một vài chiếc mụn. Sẽ có một vài chiếc mụn dễ nặn hơn – ít gây đau – hơn những chiếc mụn khác” , bác sĩ Whitney Bowe, Trợ lý Giám đốc Y khoa về Dịch vụ Laser & Thẩm mỹ tại Advanced Dermatology, đã nói.

1. Mụn đầu đen và Mụn đầu trắng.

Những mụn nhỏ này được tạo ra khi dầu, tế bào da chết và vi khuẩn chặn vào  lỗ chân lông của chúng ta.  Những lỗ chân lông ấy bị chặn khi ở trạng thái mở thì sẽ trở nên có màu đen, vì vậy chúng được gọi là mụn đầu đen. Còn những cái mà bị bịt kín thì sẽ có màu trắng và được gọi là mụn đầu trắng . Cả hai loại mụn này đều dễ dàng có thể nặn.

2. Mụn mủ và mụn đỏ trứng cá

Những chiếc mụn lớn hơn này hình thành khi các lỗ chân lông của bạn bị kích thích quá đà khiến cho bề mặt bị vỡ và trở nên bị viêm tấy, gây ra một vết mụn sưng đỏ. Mụn mủ, mềm và chứa đầy những mủ vàng thường dễ nặn hơn mụn trứng cá, nhỏ và khó hơn.

3. Mụn u và mụn nang

Khi những mụn mủ và mụn trứng cá trở nên bị tác động kích thích hiều hơn, chúng trở nên to hơn, gây đau hơn . Mụn nang thì thường mềm hơn và chứa đầy mủ, vì thế chúng có thể nặn dễ dàng hơn. Mụn u thì cứng hơn, nên thường khó hơn.

Các vấn đề trong việc nặn mụn.

Bên cạnh thực tế là việc nặn mụn khiến chúng ta cảm thấy khá thỏa mãn, hầu hết mọi người đều cố để nặn những chiếc mụn bởi vì chúng ta nghĩ rằng làm vậy sẽ khiến mụn lặn một nhanh hơn. Nhưng bất cứ khi nào bạn cố gây rối với một nhược điểm, bạn có thể sẽ khiến nó trở nên tồi tệ hơn.

Bowe  cho rằng “Bất cứ khi nào bạn tác động đến các tuyến dầu trên khuôn mặt, bạn có nguy cơ sẽ khiến nó bị sưng lên và viêm”. Hãy nhớ rằng,  những nhược điểm ấy luôn đầy ắp bụi và vi khuẩn, do đó khi tất cả những thứ khó chịu ấy đi ra ngoài, nó có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông xung quanh khác của bạn và từ đó hình thành nên các mụn mới.

“Thêm vào đó, nặn mạnh vào da của bạn, đặc biệt là khi chiêc smunj ấy chưa sẵn sàng để bị nặn , có thể khiến bạn bị sẹo.”, Lee đã nói.

Cách tốt nhất để nặn mụn

Ok, vậy là bạn đã nhận thấy rằng không nên nặn mụn, nhưng bản thân bạn vẫn không thể cưỡng lại? Vì vậy, nếu bạn định làm điều đó thì cách nào sẽ gây ra ít tổn thương nhất?

Lee cho rằng, “Bạn cần phải biết khi nào thì nặn, khi nào dừng” . Hãy hạn chế nặn những chiếc mụn mà đã trong giai đoạn nguy hiểm. Chúng thường không gây đau đớn, vì chúng mềm và chứa đầy mủ, chúng dễ dàng để có thể nặn.

Tránh làm vỡ những chiếc mụn mà chưa đến độ chín. Cố gắng nặn chúng sẽ khiến bạn có nguy cơ bị sẹo cao hơn , bởi vi khi đã không có gì xảy ra, bạn sẽ thường cố gắng hết sức thậm chí là khó khăn hơn.

Khi bạn sẵn sàng để nặn mụn:

1. Rửa sạch tay và da xung quanh chiếc mụn của bạn một cách kỹ lưỡng, để giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn

2. Sau đó, hãy sử dụng một cây kim vô trùng, châm vào bề mặt của chiếc mụn để khiến nó mở ra (Khử trùng cây kim bằng cách rửa bằng xà bông với nước và sau đó ngâm nó trong cồn hoặc dung dịch hydro peroxid)

3. Sử dụng những ngón tay sạch sẽ của bạn để từ từ bóp mủ ra ngoài (nếu xuất hiện một chút máu nhỏ là điều bình thường) , dừng lại ngay sau khi mủ không thể ra ngoài một cách dễ dàng nữa)

Cách tốt hơn để tránh khỏi những chiếc mụn

Tất nhiên, tốt nhất hãy tránh khỏi việc nặn mụn khi bạn có thể chống lại sự thôi thúc của mình. Bạn sẽ ít rủi ro bị nhiễm trùng hoặc sẹo hơn bằng cách điều trị mụn của mình với những miếng gạc ấm hoặc bằng một loại kem trị mụn nào đó mà khiến cho mụn của bạn co và khô lại.

Nếu bạn cần chiếc mụn lặn đi càng sớm càng tốt, cách tốt nhất là hãy đến gặp bác sĩ da liễu . “Tôi có thể chính mụn với một liều lượng steroid thấp , mà sẽ làm cho nó biến mất. Đó có thể là một trường hợp lý tưởng”, Lee đã nói.

Và nếu bác sĩ của bạn quyết định rằng chiếc mụn ấy cần thiết phải được nặn, người ấy sẽ có những công cụ và chuyên môn để thực hiện một cách giảm thiểu nguy cơ bị sẹo hoặc nhiễm trùng nhất có thể. Bowe đã nói“Chúng tôi có thể thực hiện cắt bỏ một chiếc mụn nang to, dùng chiếc máy cắt sắc , cắt đi bề mặt của nó để dầu và các vi khuẩn không còn bị mắc kẹt trong đó nữa.”

Giữ để mụn không trở lại

Bạn càng ít bị nổi mụn, bạn càng ít bị kích thích nặn chúng – và có khả năng gây tổn thương cho da . Vì thế hãy thực hiện các bước để ngăn ngừa các lỗ hổng và mụn bằng cách thực hiện vệ sinh da thật tốt.

Ngoài việc làm sạch thường xuyên, hãy sử dụng các loại tẩy da chết để loại bỏ các tế bào chết trên da mỗi lần một tuần, Bowe đề xuất. Bằng cách đó, các lỗ chân lông của bạn sẽ ít có khả năng bị tắc nghẽn ngay từ đầu.

Bạn nghĩ gì?

Bạn có phải một người  nghiện nặn mụn?  Bạn có nghĩ bạn sẽ dừng hẳn việc nặn mụn?  Có những cách nào khác để khiến bạn tránh khỏi việc mọc mụn?  Hãy để lại sự gợi ý và suy nghĩ của bạn dưới dòng bình luận.

Nguồn: Livestrong

Bình luận

0
X9 back to top