• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Leo Núi Nhân Tạo Trong Nhà Và Những Điều Bạn Cần Biết

  • Cao Hoàng Minh
  • Fitness
  • 18/06/2018

Erin Crowley có thể sẽ không lập tức tấn công bạn như một người leo núi, nhưng bạn có thể đánh cược rằng cô ấy ở trong phòng tập leo núi hoặc ở những ngọn núi ngoài trời ít nhất 1 ngày 1 tuần sau mỗi giờ làm.Khi còn là một đứa trẻ, cô ấy thường leo trèo lên bất kì thứ gì mà cô ấy nhìn thấy và luôn đi leo núi trong các kỳ nghỉ của gia đình, nhưng đó không phải là thứ mà cô ấy hay tiếp cận như  một người New York. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi khi cô chuyển tới Denver vào năm 2015.

Giáo viên mới của cô ấy bắt đầu đi xem những buổi tập leo núi trong nhà hàng ngày của Crowley, khơi dậy sự quan tâm và giúp cô kết nối với ngôi nhà mới của mình. Sau hai năm, Crowley“cảm thấy khá hài lòng và thành tựu” về chính sự tự lập vào bản thân trước những yêu cầu mà môn thể thao này đòi hỏi, và yêu nguồn sức mạnh mà cô ấy đang phát triển.

Sự phát triển của Leo núi

Crowley không hề cô đơn, đã có một sự gia tăng ổn định trong vòng 10 năm qua, Jaime Gatchalian , chủ sở hữu và huấn luyện viên tại Mountain Strong Denver cho rằng.  Theo ông, trong  3-4 năm qua, đặc biệt, đã có rất nhiều nhà leo núi mới đến với môn thể thao này.

Gatchalian, người đã leo núi  20 năm và được tài trợ bởi Mad Rock Climbing, khi nói sự phát triển của bộ môn leo núi giúp bước ra khỏi bóng tối, lên bìa tạp chí và nguồn thông tin của Facebook, đã cho rằng  “Các nhà leo núi chuyên nghiệp  đã thoát khỏi sự nổi tiếng và càng trở nên nổi tiếng hơn với các nhà tài trợ, vì thế bạn có thể thấy ngày càng nhiều người trở thành vận động viên leo núi chuyên nghiệp hơn.”

Hơn nữa, bộ môn thể thao này sẽ được đưa vào Thế vận hội Olympic mùa hè 2020, vì thế không cách nào để sự phóng đại này có thể ngừng lại sớm được.

Có rất nhiều những ý kiến đa dạng khác nhau đằng sau xu hướng này. Zach Brinchi, điều phối viên báo chí và tiếp cận cộng đồng của USA Climbing đã nói rằng “Chúng tôi thấy rất nhiều người đang tìm kiếm những cách thức mới và độc đáo để tập luyện chứ không phải là chỉ một số điển hình”. Ông ấy đã so sánh về sự phổ biến ngày càng tăng của việc leo núi với bộ môn CrossFit, một cái gì đó khác xa với các bài tập trong phòng gym truyền thống. Khả năng tiếp cận, tuy nhiên, là một yếu tố đóng góp lớn cho sự bùng nổ. Phòng tập leo núi trong nhà- là một bổ sung cho một phòng gym hiện nay, một phòng tập gym độc lập hoặc giống  như một sự cải tiến của phòng chứa hạt ở thành phố Oklahoma - là một nơi khá có sức hút hiện nay.Và Brinchi đã dẫn chứng ra gần 400 phòng tập leo núi trong nhà mà họ có trên khắp đất nước, một con số đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, như là bằng chứng khó có thể chối cãi cho xu hướng này.

Bạn cần thêm bằng chứng? Tại Trung tâm Link Rec ở Lakewood, họ đã thấy những người leo núi tới phòng tập trung bình của họ của họ tăng từ khoảng 10 đến hơn 50 người một ngày chỉ trong ba năm. Vào một ngày chủ nhật gần đây, thường  là một ngày khá vắng vẻ cho những bức tường leo núi, trợ lý điều hành leo núi và huấn luyện viên Mandee Middleton đã thấy một lượng người đến gấp ba lần.

Chọn cái nào : Những bức tường hay Những ngọn núi hoang dã?

Có một sự khác biệt  giữa việc leo những bức tường mà đã được điều chỉnh bên trong nhà với những tay cầm bằng nhựa so với việc trèo lên những tảng đá núi hoang dã quy mô lớn bên ngoài . Lời khuyên chung dành cho những người leo núi mới là hãy bắt đầu tập luyện trên những bức tường để hiểu về các nguyên tắc cơ bản của môn thể thao này và tìm hiểu về các bước chuyển động của cơ thể và những gì cần thiết liên quan đến thể chất.

Leo núi bằng dây thừng – sử dụng một chiếc dây neo và một người giúp đỡ - đây là điểm khởi đầu phổ biến và đem lại cảm giác an toàn cao nhất.Tiếp đến là leo núi đá, được thực hiện mà không có bất kì dây thừng hay dây nịt nào, một chuyển động tự do mạnh mẽ hơn mà chỉ dựa vào sự trọng lượng cơ thể chúng ta để chỉ đạo và bước lên từng góc dốc một, tuy nhiên nó có thể làm nản lòng với những người mới bắt đầu.

Cả hai kiểu leo núi này đều có thể thực hiện ở trong nhà  hoặc ở ngoài trời. Cũng hãy luôn nhớ rằng , trong khi thời tiết thường xuyên ảnh hưởng bất cứ ai trừ những người biết kháng cự đến cùng ngoài tự nhiên , các bức tường lại khiến cho môn thể thao này trở thành một môn thể thao tuyệt vời quanh năm.

Một bài tập đánh bật thể chất và tinh thần 

"Leo núi thì thoải mái hơn là chạy, nhưng vẫn là một bài tập luyện mang tính khắt khe", Middleton đã nói. Không thể đề cập đủ các lợi ích về thể chất, và nó cũng không thể được đánh giá một cách trọn vẹn toàn diện cho đến khi chính bạn thử nó .Nó có thể là một buổi tập luyện tập hoặc một khoảng thời gian giải toả sức ép cá nhân.

Một phần sự hấp dẫn của bộ môn  leo núi là ở sức mạnh tinh thần mà nó đề ra và phát triển.Với Gatchalianm, ông thích cách “trao quyền cá nhân” ở việc leo núi và nghĩ rằng khía cạnh tinh thần là một sự  thu hút lớn đối với mọi người. “Làm cách nào để giải quyết vấn đề này? Làm thế nào để tôi thay đổi trọng lượng cơ thể để đảm bảo tôi có thể chinh phục được đến đỉnh ? Điều đó làm cho  môn thể thao này hấp dẫn hơn những môn khác”, ông nói.

Ông cũng cho rằng các nhà leo núi thường sử dụng các ngón tay, cẳng tay, vai, xương sống và chân của họ để leo lên và ngang qua các bức tường hoặc những tảng đá ngoài tự nhiên. "Đó là sự kết hợp của tất cả các bộ phận ấy, cũng như  sử dụng toàn bộ cơ thể của bạn, điều này có thể dẫn đến thành công."

Để hỗ trợ các cơ bắp mà cần thiết để leo núi, Gatchalian đã đề xuất các bài tập đòi hỏi sự căng ra toàn thân, như các bài tập tạ ở tay (động tác swing và snatch động tác get-ups Thổ Nhĩ Kỳ, hay động tác mang tạ kết hợp với đi bộ,...) , bài tập tăng cơ và bài tập đùi sau (kết hợp với tạ) .

Trong lớp học dành cho những người trẻ của Middleton, cô ấy có những đứa trẻ luyện tập các bài tập thể dục để hỗ trợ cho việc leo núi trên các bức tường như tập kéo xà, hít đất, squats, xà kép, tập trên các máy tập và bóng tập thăng bằng. (Nhưng, vâng, người lớn cũng hoàn toàn có thể đạt được lợi ích từ việc tập luyện ấy)

Hãy mang theo đi cùng những đứa trẻ nhỏ

Hội leo núi ở Hoa Kỳ có 7.800 thành viên với 66% là thanh niên (dưới 18 tuổi), theo Brinchi. Leo núi từ lâu đã có hấp dẫn đối với trẻ em và thiếu niên,  và điều đó dường như chỉ được củng cố khi quyền đến các phòng tập leo núi ở các chương trình hướng đến giới trẻ tăng lên.Gatchalian đã so sánh giữa việc leo núi với bộ môn thể dục dụng cụ,  một môn thể thao cá nhân với sức hấp dẫn lớn và lâu dài cho các cuộc thi - chẳng hạn như Thế vận hội.

Có những lợi ích rõ ràng đối với trẻ em để có một nơi như là lỗ thông  ra vào cho năng lượng của chúng , nhưng Middleton đã nhìn thấy rằng trẻ em nhận được nhiều hơn thế từ một đến hai đêm leo núi mỗi tuần.

Cô ấy đã theo dõi và thấy rằng  những đứa trẻ phát triển sức mạnh thể về chất hơn và biểu thị hành vi bình tĩnh hơn, tốt hơn. Cô được nhìn những thấy sinh viên tự kỷ thực sự  nở hoa và trở nên tốt hơn khi học leo núi, và những đứa trẻ từng bị tê liệt vì nỗi sợ hãi độ cao khiến chúng không thể bước đi mà bây giờ đã có thẻ leo dến đỉnh của bức tường chỉ trong một lớp học bốn tuần.

“Trẻ em sẽ đến và leo lên cho đến khi chúng không thể leo lên được nữa. Sau đó họ sẽ đưa chúng về nhà trong một trạng thái tốt và nhuốm mệt”, Middleton đã nói. Và, cha mẹ nào mà không muốn điều đó?

Bạn có nên thử nó không?

Không phải mọi xu hướng mà đi kèm với xu hướng thì bạn đều phải thêm vào thói quen tập luyện thể dục của mình, Nhưng nếu bạn bị thu hút bởi tất cả các bức ảnh trên Facebook và Instagram của bạn bè đang leo núi, đó chính là lúc nên nghĩ xem làm thế nào để có thể thoát khỏi nó, Nếu bạn trả lời “có” cho bất kỳ câu hỏi nào dưới đây, thì bây giờ có thể là lúc để bạn tìm kiếm phòng tập thể dục leo núi gần nhất cho mình rồi đấy.

Bạn có thích phiêu lưu không?

Bạn có muốn một hoạt động thể thao mà bạn có thể tham gia quanh năm?

Bạn có đang tìm kiếm một cách để sắp xếp lại chế độ tập luyện của bạn?

Bạn có sợ không (hoặc chỉ hơi sợ) về độ cao?

Bạn có muốn những bài tập thể dục của bạn thử thách về tinh thần cũng như thách thức về thể chất?

Bạn có muốn học một cái gì đó mới mẻ hoặc làm sắc nét các kỹ năng hiện tại của bạn?

Bạn nghĩ gì?

Bạn đã từng leo núi chưa? Ngọn núi bạn leo nằm ở trong nhà hay ngoài trời? Bạn có thích thú với điều đó không?  Phần tuyệt nhất là gì? Phần khó nhất là gì? Bạn sẽ chinh phục lại nó chứ? Nếu bạn chưa bao giờ leo núi, bạn có dám thử không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn ở dòng bình luận bên dưới!

Nguồn: Livestrong

Bình luận

0
X9 back to top