• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Cách Khắc phục Giảm Hết Đau Cơ - Đau Khớp Sau Khi Tập Gym

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • Gym
  • 21/09/2018

- Đối với các bạn tập gym thì việc đau cơ và đau khớp là 2 vấn đề muôn thuở mà hầu hết ai tập gym cũng bị, nhất là khi bạn tập gym xong sẽ không đau ngay mà qua ngày hôm sau mới là ngày cơ đau bắt đầu, ví dụ hôm trước tập ngực thì qua hôm sau ngực mới đau nhiều chứ không đau ngay.

- Đau cơ và đau khớp là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau nên mình sẽ phân tích cũng như đưa ra các khắc phục giúp các bạn giảm tình trạng này nhiều nhất có thể.

1. Đau Cơ.

- Hầu như tất cả các bạn tâp gym dù là tập lâu năm hay mới tập cũng sẽ bị đau cơ vào ngày hôm sau đúng nhóm cơ mà bạn tập hôm trước

- Ví dụ hôm trước tập ngực thì hôm sau sẽ đau ngực, hôm trước tập chân thì hôm sau đi như muốn xụi, leo cầu thang là một cực hình.

- Vì sao bạn bị đau cơ ? bởi vì khi bạn tập một nhóm cơ nhất định thì phần cơ đó sẽ giãn ra nhiều hơn, phìn to hơn và chịu áp lực nhiều hơn để cơ nở ra, sau khi cơ được bơm to ra, phìn ra và xịu sức ép giãn ra khi bạn tập gym thì sẽ có cảm giác đau hơn, lúc này là lúc cơ bạn phìn ra và bạn cần bỗ sung dưỡng chất để giúp cơ phát triển tốt nếu bạn muốn cơ được to hơn

Bạn tưởng tượng như một ổ bánh mì khi phồng lên thì sẽ có nhiều lỗ nhỏ bên trong và lúc này whey, protein được bơm vào để lắp đầy những lỗ nhỏ đó giúp giữ khối cơ không bị xẹp xuống vậy đó, nói như vậy cho dễ hiểu

Để giảm bớt đau cơ thì bạn cần:

- Uống nước thật nhiều để giúp phần màu lưu thông tốt hơn dưỡng chất được cung cấp kịp thời đến khối cơ đang bị đau (không được uống quá 10 lít 1 ngày sẽ dẫn đến tự vong vì loãng máu)

- Bổ sung thực phẩm có nhiều protein, với các bạn có tài chính thì có thể bổ sung nhanh và đầy đủ bằng cách  uống whey Protein, chỉ cần vài muỗng là có thể bỗ sung đầy đủ protein cần thiết cho 1 ngày. Với những bạn chưa có khả năng tài chính để uống whey, Protein thì có thể bổ sung bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm chứ protein như chuối, sữa, trứng, thịt gà,...

Một số bạn sẽ ít bị đau cơ sau khi tập thì có nhiều nguyên nhân như: tập chưa đúng nhóm cơ, tập quá nhẹ, hoặc sau khi tập bạn ăn nhiều cũng như bổ sung nhiều protein qua nhiều nguồn ăn hoặc uống nên bạn sẽ ít có cảm giác đau cơ hơn

Việc đau cơ xảy ra phổ biến với đa số mọi người tập gym nên bạn yên tâm là vấn đề này không nghiêm trọng, thật ra bạn không bổ sung protein thì từ từ cũng sẽ hết đau thôi nhưng có thể mất 2 - 3 ngày.

2. Đau Khớp

- Đau khớp khác hoàn toàn với việc đau cơ, các khớp hay bị đau như khớp gối khi bạn tập chân, đau khớp khuỷu tay, đau khớp vai,..

- Nguyên Nhân: nguyên nhân chủ yếu của việc đau khớp đa phần là do bạn thực hiện các động tác tập gym không đúng cách, bị khóa khớp, hoặc di truyển tạ quá nặng, tập mức tạ quá nặng so với sức của bạn

- Các bạn nên chú ý là tập gym không phải tập càng nặng là cơ càng lên nhanh, hiểu như thế là sai lầm, vì cơ của bạn phát triển tốt khi bạn tập ở mức tạ vừa sức của bạn, đừng vì sĩ diện mà tập nặng để thể hiện.

- Cách khắc phục: là uống nhiều nước và bổ sung dầu cá để bôi trơn khớp, uống dầu cá là cách hiệu quả nhất và bạn sẽ thấy giảm đau khớp cực kỳ hiệu quả, dầu có có bán rộng rãi ở các nhà thuốc tây với nhiều loại và giá khác nhau nhưng giá thường khá rẻ nên bạn yên tâm

- Việc đau khớp trong tập gym là một vấn đề rất nghiêm trọng mà các bạn tập gym cần chú ý, nếu không điều chỉnh hoặc khắc phục kịp thời, lâu ngày sẽ dẫn đến thoái hóa khớp và bạn sẽ không thể đi đứng, cầm nắm hoặc thậm chí là chỉ có thể nằm nếu bị thoái hóa khớp cột sống.

- Như đã nói thì đau khớp đa phần do tập sai động tác, thực hiện bài tập gym bị khóa khớp, hay tập mức tạ quá sức. bạn có thể nhờ những huấn luyện viên hoặc những người tập lâu năm xem bạn thực hiện động tác để tìm ra đầu là điểm sai trong bài tập để sữa nhé, còn tập nặng quá thì giảm nhẹ lại, và tăng dần tạ khi bạn đã có nhiều sức hơn.

Nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi bạn nhanh nhất

logo wowmen.vn

Bình luận

0
WoWMen back to top