• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Những Lỗi Thường Gặp Trong Khi Tập Gym

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • Gym
  • 02/07/2018

Tập gym không chỉ đem lại sức khỏe, cơ thể săn chắc mà còn giúp tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng để làm việc và giải trí. Tuy nhiên còn nhiều lưu ý mà nhiều người đang mắc phải trong quá trình tập luyện làm ảnh hưởng đến kết quả tập luyện. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

1. Tập quá vội vàng.

Nhiều bạn  mới bắt đầu quá trình tập luyện mà mong nhanh giảm béo, nhanh có cơ bắp… Họ hay bắt chước các đàn anh để tập luyện và tăng cường độ cao hơn nhiều so với mức cho phép. Điều này không hề tốt một chút nào, thậm chí còn phản tác dụng. Bạn nên nghiên cứu bài tập với các chuyên gia thể hình để biết bài tập đó như thế nào là chuẩn và tập theo để có hiệu quả cao nhất. Đồng thời có kế hoạch hoàn chỉnh từng bước, thời gian và cường độ tập cho hợp lí, có thể tăng cường độ tập luyện, nhưng với tốc độ dần dần theo thời gian, không thể đột ngột được.  

2. Tăng thêm mức tạ khi tập chưa đúng tư thế

Nhiều bạn tập thể hình mà không quan tâm việc tập đúng tư thế, mà chỉ chăm chăm tăng thêm mức tạ. Điều này không chỉ gây chấn thương,  mà cơ phát triển không theo ý muốn. Tập thể hình là phải chuẩn, đừng cố sáng tạo tư thế nếu bạn không phải là chuyên gia.

3. Ngồi nghỉ yên tại chỗ quá lâu sau khi tập các bài tập.

Nếu bạn nghỉ im tại chỗ sau khi tập thì lượng máu chuyển đến các cơ bị giảm làm cơ bị tổn thương, khiến cho thời gian hồi phục kéo dài hơn. Hãy đi nhẹ xung quanh để giải phóng các phân tử gây mỏi cơ, giúp lưu thông máu bạn sẽ nhanh hồi phục hơn.

4. Sử dụng tấm tập thăng bằng cho các bài tập phát triển cơ

Nếu bạn không phải vận  động viên  hay chuyên gia về  gym  thì tấm thăng bằng khiến bạn không tập được nhiều trên các loại tạ nặng và sẽ khó tập cho cơ phát triển tốt, chưa kể tiềm tàng nhiều nguy cơ chấn thương.

5. Nhầm lẫn giữa tập luyện chăm chỉ với mức độ tập.

Khi bạn tập chăm chỉ với mức tạ nhẹ sẽ  không  thu  được kết quả tốt bằng ít hơn với mức tạ nặng. Bạn sẽ mau mỏi cơ hơn khi tập tạ nhẹ, nhưng với tạ nặng thì bạn sẽ mau tăng cơ hơn và nhanh tiến bộ hơn.

Nếu bạn đã tập đúng tư thế, bạn có thể tập với tạ nặng để tăng cường các múi cơ. Khi tập đã quen, bạn có thể tập chậm và gia tăng thử thách bằng cách tập lâu hơn, hoặc giảm bớt thời gian nghỉ giữa hiệp.

6. Không thay đổi động tác các bài tập.

Nếu bạn không thay đổi bài tập, cứ tập đi tập lại mãi một động tác thì dù bạn có tập chăm chỉ cũng không hiệu quả. Khi bạn thay đổi bài tập, tăng mức độ lên, cơ bắp sẽ lập tức phản ứng bằng cách tăng kích thước hơn để phù hợp với hoàn cảnh tập luyện.

7. Buôn dưa lê, sử dụng điện thoại mất tập trung khi tập

Đây là một việc gây khó chịu cho mọi người tại phòng tập. Nó khiến người khác bị phân tâm còn bạn thì tập luyện không hiệu quả, khả năng tập trung giảm sút, thể lực yếu đi trông thấy… Tất nhiên, không thể tránh khỏi việc vừa tập vừa  thư giãn với bạn bè, nhưng hạn chế và nên nói chuyện,  sử dụng điện thoại trong lúc nghỉ ngơi thôi. Hãy nhớ rằng, việc tập luyện mới là qua trọng nhất!

8. Tập quá sức

Nếu như bạn bắt đầu cảm thấy quá mệt, trong thời gian tập luyện (tức ngực, khó thở, chùn chân…), hãy giảm cường độ tập ngay! Nếu như vẫn cố gắng trong tình trạng quá sức như vậy, bạn sẽ dễ bị chấn thương, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

9. Thở không đúng cách

Tưởng chừng hít - thở là vấn đề vô cùng bé nhỏ, tự nhiên của cơ thể, nhưng cực kì ít người chú tâm tới. Họ không biết rằng việc thở đúng cách giúp tăng hiệu quả tập luyện của bạn đến không ngờ, và nếu như thở không đúng cách thì không những thể lực của bạn bị giảm sút mà kết quả tập luyện cũng không đạt như mong muốn. Thậm chí, thở không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, đuối sức nữa. Cách hít thở đúng mà chúng tớ muốn chia sẻ cho các teen thể thao là hít thở thật sâu căng lồng ngực, hít bằng mũi, và rồi thở ra bằng miệng. Một lưu ý thú vị nữa là khi bạn bắt đầu có triệu chứng mệt, hãy hít thật sâu bằng mũi một nhịp rồi thở ra bằng miệng hai nhịp, rồi cứ liên tục như vậy nhé!

10. Không uống đủ nước

Tập gym trong mùa hè khiến bạn bị mất nước nhiều hơn bình thường vì vậy việc cung cấp đủ nước khi tập gym là rất cần thiết. Khi bị thiếu nước sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng: mất tập trung, giảm hiệu quả tập luyện, đau đầu, chuột rút, choáng váng, có giật, ngất xỉu,... Hãy uống đủ nước trong ngày, trước, trong và sau các buổi tập.

11. Ăn quá ít

Ăn không đủ cũng là một việc không tốt chút nào cho sức khoẻ của bạn, như việc ăn quá nhiều. Khi cơ thể không được nạp đủ năng lượng cần thiết, nó sẽ rơi vào tình trạng đói, khiến bạn tụt huyết áp, chóng mặt, không có đủ sức khoẻ hay sức mạnh để tập luyện. Trước khi tập luyện khoảng 1 tiếng bạn nên ăn nhẹ để cùng cấp năng lượng. Ngay trước buổi tập không nên ăn quá nhiều.

Dù là những thói quen nhỏ đôi khi ảnh hưởng lớn đến quá trình tập luyện. Các bạn hãy chú ý, tập trung luyện tập với những bài tập hợp lý để đem lại kết quả tốt nhất nhé.

Bình luận

0
X9 back to top