• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

5 Cách Chữa Mụn Cóc Sinh Dục

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • KHỎE
  • 15/06/2018

Bác sĩ đã xác nhận rằng: Nếu bạn có mụn cóc sinh dục , đó là do chủng virus HPV ( Human Papillomavirus).

Đầu tiên, tin đáng mừng là 90% mụn cóc sinh dục chỉ do hai chủng gây ra là 6 và 11 và nó không liên quan gì tới chủng HPV gây ra ung thư cổ tử cung (chủng 16 và 18).

Mụn cóc sinh dục là lớp da chết bị đẩy lên dần, theo Anna Rompalo, một giáo sư của đại học Y Hopkins người nghiên cứu về những bệnh lây qua đường tình dục. Mụn có có thể phẳng hay lổm nhổm (như bông súp lơ) và có thể ngứa hoặc khó chịu. Dù không có cách nào để diệt trừ HPV, nhưng vẫn có cách để điều trị mục cóc sinh dục.

1.  ĐIỀU TRỊ TẠI CHỖ

Nếu bạn là người luôn nhớ giờ bôi thuốc, bạn nên điều trị bằng thuốc dạng kem hay gel bôi trực tiếp lên mụn cóc sinh dục.

Bác sĩ có thể kê cho bạn một trong ba loại thuốc sau:

Podofilox, bạn sẽ thoa lên mụn cóc bôi cứ 3 ngày bôi 1 lần, 1 lần bôi 2 đợt có thể diệt được mụn cóc.

Imiquimod, là thuốc bôi tại chỗ, nó giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt mụn cóc.

Sinecatechins, một loại mỡ chiết xuất từ trà xanh có chứa chất chống oxy hóa: catechin. Bạn bôi 3 lần/ngày (và không nên quan hệ tình dục khi thuốc còn trên da). Bây giờ hãy tìm hiểu xem các chuyên gia về bệnh nhiễm nói gì khi điều trị bệnh lây qua đường tình dục.

Nếu bạn không thể nhớ việc bôi thuốc, bác sĩ cũng có thể cho bạn một loại thuốc gọi là podophylin resin chỉ bôi 1 lần 1 tuần, cứ như vậy trong 6 tuần (hoặc cho đến khi mụn cóc biến mất). Bạn nên rửa thuốc 1-4 giờ trước khi đi khám.

2. ĐỐT LẠNH

Đốt lạnh tiêu diệt mụn cóc bằng ni-tơ lỏng, gây bong tróc các tế bào mụn cóc. Và cần đảm bảo là bạn được theo dõi chặt chẽ trước khi làm thủ thuật, đốt chưa hết hay quá tay cũng không tốt (vì Ni-tơ lỏng có thể gây đo, và có thể bị rộp phồng lên nữa... Và dĩ nhiên bạn muốn một người có kỹ năng tốt làm việc này). Nếu mụn cóc quá to, bác sĩ có thể gây tê tại chỗ để giảm đau.

3. DUNG DỊCH AXIT

Axit Trichloroacetic và bichloroacetic đều là axit ăn mòn, chúng tiêu diệt trúng đích mụn cóc. Bác sỹ chữa bằng cách này, sẽ điều trị hàng tuần, CDC lưu ý rằng: “mặc dù chế phẩm này được sử dụng rộng rãi, nhưng họ vẫn chưa nghiên cứu kỹ”. Rompalo cũng bổ sung thêm là cá nhân cô không ưa dùng TCA vì nó có thể làm cháy vùng da lân cận như cách nó diệt mụn cóc.

4. PHẪU THUẬT

Nếu bạn có nhiều mụn cốc, lan rộng, hoặc không đáp ứng tốt với các phương thức chữa trên, thì có thể chọn phẫu thuật, và có thể loại bỏ tổn thương chỉ một lần đi tới bác sỹ một lần. Tùy vào từng cá nhân với tình trạng riêng của mình, mụn cóc có thể lấy bằng tia laser, kéo nhỏ, dao mổ, hay bằng cắt chúng bằng đốt điện (sử dụng đầu đốt với điện thế thấp)

6. KHÔNG LÀM CẢ

Một sự lựa chọn khác: đừng làm gì cả. Rompalo cho rằng“ Hãy để chúng một mình, 1/3 số mụn cóc sẽ tự tiêu đi sau 2 năm”. Ông lưu ý là, 2/3 còn lại đi điều trị, 1/3 trong số đó rất dễ kháng với điều trị.

Lưu ý:

HPV là loại vi-rút, có hơn 170 chủng. Mỗi chủng gây ra bệnh khác nhau, ví dụ: mụn cóc sinh dục chủng 6,11; Ung thư cổ tử cung là HPV thường típ 16,18, còn mụn cóc thông thường là chủng 1,2,4,7, mụn cóc phẳng : chủng 3,10; mụn cóc lòng bàn tay-bàn chân: chủng 1,2,4

Nguồn: Livestrong

Bình luận

0
X9 back to top