• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Cách Phòng Tránh Ngộ Độc Thực Thẩm Mùa Nắng Nóng

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • KHỎE
  • 21/06/2018

Vào mùa nắng nóng, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao hơn nhiều lần so với các mùa khác trong năm vì thời tiết nóng bức là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm

Những người bị ngộ độc thực phẩm thường bị đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, sốt nhẹ rồi dẫn chuyển sang sốt cao, mất nước.

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm vào mùa hè

- Mua thực phẩm ở các cơ sở uy tín, ổn định, có cửa hàng cố định, có giấy xác nhận, chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp. Nên mua cá, tôm, gà, vịt còn sống, những thực phẩm đã giết mổ, pha chế sẵn thì nên mua ở những nơi có uy tín, có bảo hành chất lượng cho các sản phẩm của mình. Tuyệt đối không dùng thực phẩm quá hạn sử dụng, có mùi vị lạ, ôi thiu, nấm mốc.

- Lưu ý khâu chế biến thực phẩm đảm bảo các dụng cụ nhà bếp sạch sẽ, có dao thớt chế biến đồ sống, đồ chín riêng. Luôn rửa sạch tay thật kĩ trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi vuốt ve, chạm vào thú vật.

- Nấu chín kĩ thức ăn trước khi ăn. Thịt phải chín, tuyệt đối không ăn thịt còn màu đỏ hồng. Ăn ngay thức ăn khi vừa được nấu chín.

- Các thực phẩm để dành, che đậy kín, tránh ruồi muỗi côn trùng, để nhiệt độ thường  thì không để quá 4 giờ và phải đun sôi lại trước khi ăn.

- Cất giữ thịt và cá chưa chế biến trong bao kín và giữ trong đáy tủ lạnh. Không cất chung thực phẩm sống và chín cùng một chỗ.

- Hoa quả ăn sống phải rửa sạch dưới vòi nước chảy, gọt vỏ trước khi ăn.

- Không ăn hàng quán vỉa hè mất vệ sinh.

Điều trị ngộ độc thực phẩm

Trong trường hợp ngộ độc nhẹ cho uống nhiều nước, kích thích cho gây nôn để loại bỏ thức ăn gây dị ứng ra khỏi cơ thể. Uống nhiều nước để giảm nồng độ chất độc, , đẩy nhanh chất độc ra ngoài, đặc biệt là  trong trường hợp buồn nôn, tiêu chảy… cần cho người bệnh dùng dung dịch oresol để bù nước và điện giải( lưu ý pha oresol đúng tỷ lệ). Tránh dùng thuốc cầm tiêu chảy vì cơ thể đang cần thải trừ độc tố. Thuốc cầm tiêu chảy khiến tác nhân gây bệnh bị thải hồi rất chậm làm tình trạng nặng hơn. Phân không được tống xuất ra ngoài, ứ lại trong ruột sinh đầy hơi, trướng bụng, nôn nhiều...

Uống trà gừng giúp giảm cảm giác nôn nao, khó chịu.

Nếu ngộ độc nặng cần sơ cứu rồi cho ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Phòng ngừa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là cách chữa bệnh tốt nhất trong hàng loạt các biện pháp đối phó với các vấn đề ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng. 

Bình luận

0
X9 back to top