• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Cách Trị Dị Ứng Hải Sản Hiệu Quả Tại Nhà

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • KHỎE
  • 20/06/2018

Mùa hè là mùa đi biển, là mùa thưởng thức hải sản tươi ngon nhất! Nhưng hải sản cũng là nguyên nhân gây ngộ độc cho nhiều người, phổ biến là những vết mẩn ngứa, nặng hơn có thể là sốc phản vệ, có thể gây tử vong. Vì vậy việc trang bị kiến thức phòng chống dị ứng  hải sản là rất cần thiết.

Nguyên nhân hải sản gây dị ứng:

Hải sản chứa nhiều protein, khi ăn vào cơ thể con người những protein lạ là kháng nguyên kích hoạt hệ thống miễn dịch gây dị ứng. Ngoài ra một số hải sản chứa histamin , là chất trực tiếp gây ra hiện tượng mẩn ngứa.

Một số loại hải sản dễ gây dị ứng như tôm, cua, sò ốc cá ngừ...

Biểu hiện dị ứng

Mức độ nhẹ: ngứa ngáy, nổi mề đay từng vùng, người nôn nào khó chịu, buồn nôn.

Mức độ nặng: nổi ban, ngứa khắp người, mặt bị phù, khó thở, đau bụng, nóng rát thượng vị, nôn mửa, tiêu chảy,...

Muc độ nguy kịch: khó thở, phù mặt, chân tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt, có thể dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Biện pháp xử trí ngộ độc hải sản

Loại bỏ nguyên nhân dị ứng là điều cấp thiết đầu tiên. Uống nhiều nước, kích thích cho gây nôn để loại bỏ thức ăn gây dị ứng ra khỏi cơ thể.

Trong trường hợp nặng, nguy kịch cần đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Trường hợp dị ứng nhẹ, nổi mẩn ngứa từng vùng, không  khó thở có thể uống thuốc chống dị ứng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc sử dụng một số cách sau:

-Mật ong

Pha 2 thìa mật ong với một cốc nước ấm cho uống.Mật ong có tính khử trùng, giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, giảm bớt mẩn ngứa

-Gừng tươi

Cắt vài lát gừng, thêm một thìa đường, hoà trong một cốc nước nóng cho uống.

-Nước ép hoa quả

Nên dùng các loại quả có nhiều nước như dưa hấu, lê, rau má,...Không nên dùng các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C hoặc acid tannic như cảm, chanh , bưởi, hồng, nhớ, lựu,... do nó có thể kết hợp với các chất trong hải sản tạo ra độc tố, gây ra tình trạng ngộ độc thêm trầm trọng.

-Lá tía tô

Lá tía tô có tác dụng trung hòa bớt độc tính của hải sản.. Dùng lá tía tô tươi 50g sắc với 3 bát nước lấy 1 bát uống trong ngày. Ngoài ra, có thể cho uống nước sắc rau diếp cá, lá sim, lá ổi, núm hoa chuối tiêu, vỏ măng cụt…. Cũng có tác dụng giảm bớt độc tố của hải sản, chữa mề đay, mẩn ngứa.

-Uống nhiều nước

Uống nhiều nước để giảm nồng độ chất độc, , đẩy nhanh chất độc ra ngoài, đặc biệt là  trong trường hợp dị ứng hải sản có biểu hiện về tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy… cần cho người bệnh dùng dung dịch oresol để bù nước và điện giải( lưu ý pha nước oresol phải theo đúng tỷ lệ). Tránh dùng thuốc cầm tiêu chảy vì cơ thể đang cần thải trừ độc tố. Thuốc cầm tiêu chảy khiến tác nhân gây bệnh bị thải hồi rất chậm làm tình trạng nặng hơn. Phân không được tống xuất ra ngoài, ứ lại trong ruột sinh đầy hơi, trướng bụng, nôn nhiều...

-Trườm ấm

Có thể dùng 1 chiếc khăn bông ngâm nước nóng, đắp lên vùng nổi mẩn để giảm ngứa ngáy, hoặc tắm nước nóng cũng là biện pháp giảm ngứa.

Ngoài ra nếu một người biết mình thường bị dị ứng với hải sản nào đó thì tốt nhất không nên ăn loại hải sản đó. Việc nấu chín các thực phẩm cũng hạn chế được việc gây dị ứng.

Bình luận

0
X9 back to top