• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Loại Trí Tuệ Nhân Tạo Sẽ Giúp Bạn Khỏe Mạnh Hơn

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • KHỎE
  • 23/06/2018

Trí tuệ nhân tạo là tương lai của y học, nhưng hiện có một số khía cạnh nhất định đã có sẵn. Khi Greg Corrado, một nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, tham dự Hội thảo TedMed năm ngoái, anh ấy đã thẳng thắn cho rằng.

"Các bác sĩ hợp tác với trí tuệ nhân tạo như một sự viện trợ quyết sách sẽ thấy khả năng chữa trị của họ mở rộng nhiều hơn trong 100 năm qua" ,ông nói với khán giả của các chuyên gia y tế. Corrado là trưởng khoa tại Google AI và là một chuyên gia về học máy. "Để thực hành y học hôm nay,", ông nói thêm “là vượt qua một cơn bão thông tin”...Al [và học máy] là cơ hội tốt nhất để thuần hóa con thú dữ liệu và thực sự cần chăm sóc để đáp ứng nhu cầu”

“Nghe có vẻ giống khoa học viễn tưởng? Không phải những bệnh viện, nhà nghiên cứu và các trường trung học đang làm việc với Microsoft, Apple, IBM, Google Intel và GE, các công ty đang tạo ra các thuật toán để sắp xếp hồ sơ y tế, xác định phương pháp điều trị, chẩn đoán nhiễm trùng trong ít nhất là 12 giờ, và thậm chí dự đoán ai tiếp theo sẽ bỏ qua cuộc hẹn của bác sĩ . Công nghệ học tập sâu, dựa trên đám mây cũng đang được sử dụng để đánh giá MRI dùng để ước định lưu lượng máu và thăm dò bệnh tim nhanh và chính xác hơn cả những các sĩ chụp X quang tốt nhất có thể.

Mặc dù lĩnh vực này vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, đây vẫn là 12 công nghệ căn cứ vào AI mà bạn có thể khai thác hôm nay để cải thiện sức khỏe của mình.

Sensely

Hãy thừa nhận rằng – bạn luôn muốn có một người y tá của riêng mình . Vâng, lần sau khi bạn thực hiện một ca phẫu thuật, một trợ lý y tế ảo tên là Molly sẽ có thể theo dõi theo bạn ở nhà. Nữ thiên thần ấy có thể kiểm tra các triệu chứng, lấy thông tin từ thiết bị y tế và thiết bị đeo được, rồi đặt hẹn theo dõi. Không cần phải nhập — bạn nói chuyện với Molly và tất cả thông tin của bạn sẽ tự động được tải lên tệp y khoa để bác sĩ xem xét.

Tốt nhất cho:

Những người thường nản chí bởi sự phức tạp của việc chăm sóc  và theo dõi thông thường hoặc những người cần giám sát một cách chặt chẽ  một căn bệnh mãn tính nào đó.

Giá cả:

Miễn phí khi có liên quan đến bác sĩ / bệnh viện của bạn.

Woebot

Cảm thấy cảnh giác về các phương pháp điều trị? Không thấy thú vị khi nói về tình trạng sức khỏe của mình? Chatbot này, được tạo nên bởi  nhà tâm lý học nghiên cứu lâm sàng của Đại học Stanford, Alison Darcy., sử dụng các cuộc trò chuyện ngắn hàng ngày, vẽ đồ thị tâm trạng,tạo  video nâng cao và trò chơi chữ qua Messenger của Facebook để theo dõi tâm trạng và giúp bạn tìm hiểu về bản thân mình. Theo thời gian, Woebot biết được những gì bạn phản ứng tốt nhất và hoạt động của nó trở nên cụ thể hơn. Trong một nghiên cứu năm 2017, người sử dụng đã thấy giảm một cách đáng kể các triệu chứng trầm cảm và lo âu sau hai tuần và trung bình 12 lần sử dụng Woebot.

Tốt nhất cho:

Điều trị ngược lại

Giá cả:

 39 đô / tháng

AiCure

Các liều thuốc theo toa của chuyên gia bị bỏ lỡ có thể gây trở ngại cho việc phục hồi và thậm chí đe dọa đến cuộc sống. AiCure sử dụng AI và máy ảnh điện thoại thông minh để xác nhận bằng mắt rằng viên thuốc đã được uống . Sau khi kiểm tra hình ảnh bệnh nhân thông qua nhận diện khuôn mặt, ứng dụng được hỗ trợ lâm sàng này sẽ xác minh loại thuốc (dựa trên hình dạng và màu sắc của nó) và cách uống, sau đó gửi xác nhận đến bác sĩ. Nó cũng sẽ gửi lời nhắc nhở bạn uống thuốc hàng ngày.

Tốt nhất cho:

Những người vô cùng bận rộn, đãng trí, và đặc biệt là những người chăm sóc từ xa của cha mẹ già.

Giá cả:

Miễn phí khi có liên quan đến bác sĩ / bệnh viện của bạn.

Semantic Scholar

Khi bạn được đưa ra một chẩn đoán có thể thay đổi cuộc sống và bạn cần phải tự học về các cách lựa chọn điều trị, hãy quên Google đi. Công cụ tìm kiếm Aipowered  này kiểm tra cơ sở dữ liệu của hơn 40 triệu nghiên cứu được đánh giá ngang hàng, thu thập các nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất và có liên quan , rồi tìm các kết nối dựa trên sự hiệu quả. Mục tiêu lâu dài của nó là sử dụng trí thông minh nhân tạo để kết nối các dấu chấm giữa các nghiên cứu và xác định những phương pháp chữa trị mà có thể bị lãng quên.

Tốt nhất cho:

Bất cứ ai cần thông tin y tế đáng tin cậy mới nhất mà được đưa từ khoa học .

Giá cả:

Miễn phí

Robot phục hồi tóc ARTAS

Các phương pháp cấy tóc hiện nay có thể khá siêng năng: Tóc được lấy thủ công từ một điểm hiến tặng trên đầu và sau đó được cấy vào các khu vực bị hói hoặc mỏng tóc. Robot nhân tạo này hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật trong việc lựa chọn những sợi tóc tốt nhất để sử dụng và sau đó cấy chúng, điều này được cho là để khuyến khích phục hồi tóc nhanh hơn và trông tự nhiên hơn.

Tốt nhất cho:

Những người đàn ông bị hói giàu có

Giá cả:

Phụ thuộc vào số lượng cấy ghép

HeartFlow

Thay vì các loại thuốc nhuộm và ống thông  mạch tiểu liên quan đến chụp X-quang mạch máu, các bác sĩ đang chẩn đoán bệnh tim bằng công nghệ không xâm lấn này, sử dụng công nghệ quét CT, lưu lượng máu được máy tính đưa ra kết quả và thuật toán học chuyên sâu để tạo ra bản đồ 3D của tim. Các phân tích chi tiết về sự tắc nghẽn và lưu lượng máu đã đã được đưa ra khi nó làm giảm số lần chụp X-quang xâm lấn không cần thiết đến hơn 80%,  làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe hơn 25%. Nó cũng đi kèm với độ chính xác được chẩn đoán đến 86 % (so với 65 % của đồ thị CT angio mạch vành). Nó hiện có sẵn ở 40 bệnh viện ở Hoa Kỳ, với nhiều dự kiến hơn trong tương lai.

Tốt nhất cho:

Bất cứ ai cần một sự chẩn đoán bệnh tim một cách toàn diện

Giá cả:

Phụ thuộc vào bảo hiểm (được hoàn trả bởi nhiều công ty bảo hiểm tư nhân)

Butterfly iQ

Các bác sĩ thường bị trì hoãn trong việc chẩn đoán vì họ không thể sử dụng  ngay lập tức máy siêu âm. Nếu bạn đang đau đớn, nói rằng, có thể là bị sỏi thận, sự chờ đợi ấy sẽ khiến ta cực kì đau đớn. Butterfly iQ là một máy siêu âm nhỏ kết nối với iPhone, với phần mềm AI giúp bác sĩ giải thích các hình ảnh một cách nhanh chóng. Nó đã bị xóa bởi FDA cho 13 điều khác nhau. Trong khi nó không có sẵn cho người tiêu dùng, nó sẽ xuất hiện lại trong ER vào năm 2018.

Tốt nhất cho:

Bất kỳ nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe nào cần máy siêu âm.

Giá cả:

2.000 đô la

Watson dành cho Ung thư học

Các bác sĩ chữa trị với các trường hợp ung thư đôi khi có thể mất vài tuần để lập kế hoạch điều trị. Watson cho Ung thư học của IBM được đào tạo từ các chuyên gia tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering cũng như rất nhiều tài liệu y khoa- bao gồm hơn 300 tạp chí y khoa và 200 bộ sách giáo khoa, cùng gần 15 triệu trang văn bản -  để thêu dệt lên một kế hoạch điều trị dựa trên các triệu chứng, di truyền và lịch sử của bệnh nhân? Và nó sẽ  chỉ diễn ra trong vài phút.

Tốt nhất cho:

Bệnh nhân ung thư muốn những cảm giác thực tế của các bác sĩ và các ý kiến dựa trên AI

Giá cả:

Thay đổi dựa vào nhà cung cấp

Lumo Run

Rất đơn giản: Cắt cái cảm biến này vào quần short của bạn và MotionScience Platform  sẽ phân tích các phản hồi cơ sinh học (nhịp, phanh, thải, sự xoay và hạ xương chậu), để cung cấp các mẹo thời gian thực về biểu mẫu cơ thể đang chạy của bạn. Nó cũng đề xuất các bài tập trước và sau để khắc phục các điểm yếu. Một sản phẩm khác, Lumo Lift (dùng để đeo trên xương đòn) cũng hoạt động tương tự.

Tốt nhất cho:

Những người sử dụng giải trí và cạnh tranh muốn cải thiện hình thức của họ và tránh chấn thương

Giá cả:

$ 100 ($ 80 cho loạiLift)

PatientsLikeMe

Sau khi chẩn đoán, chia sẻ kinh nghiệm về căn bệnh, triệu chứng và thông tin điều trị của bạn trên HospitalLikeMe - mạng lưới bệnh nhân lớn nhất thế giới- để có được cái nhìn sâu sắc từ những người có cùng hoàn cảnh. Với hơn 600.000 thành viên và 2,800 trường hợp, nền tảng này hiện nay sử dụng AI trong chương trình DigitalMe, tạo ra một phiên bản hoàn chỉnh hơn cho từng bệnh nhân bằng cách phân tích gen và dấu ấn sinh học của họ, theo dõi sự tiến triển của căn bệnh và nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến nó .

Tốt nhất cho:

Những người tìm kiếm cái nhìn sâu sắc thông qua hình thức crowdsourcing, cũng như những người ủng hộ nghiên cứu, đặc biệt khi nó là một căn bệnh không được hiểu rõ, giống như bệnh xơ cứng teo cơ một bên.

Giá cả:

Miễn phí

Colgate Connect E1

Bàn chải đánh răng này sử dụng cảm biến chuyển động 3D, gia tốc, con quay hồi chuyển và từ kế để theo dõi vị trí và hướng chuyển động chính xác của nó, cung cấp cho bạn những phản hồi thực tế về thời gian thông qua  điện thoại khi bạn sử dụng. AI sẽ xem xét qua dữ liệu để  gửi các phương pháp tập luyện hàng tuần cho bạn.

Tốt nhất cho:

Những nơi vừa mọc răng và khoang miệng bị nghiêng

Giá cả:

99 đô la

Noom

Ứng dụng này khẳng định đã làm thay đổi 45 triệu cuộc sống, với 78% người dùng giảm cân và giữ được dáng trong chín tháng sau đó. Bằng cách sử dụng AI và “mục tiêu chuyên gia” con người, nó đã tạo ra các khóa học dinh dưỡng / bài tập thể dục. Noom là chương trình đầu tiên thuộc loại này được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh  công nhận để phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Tốt nhất cho:

Những người cần huấn luyện cá nhân và được sắp xếp đủ  để tiếp nhận dữ liệu của họ một cách chắc chắn.

Giá cả:

Các kế hoạch bắt đầu với mức 32 đô / tháng sau thời gian dùng thử 14 ngày.

Nguồn: Menshealth

Bình luận

0
X9 back to top