• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Ngủ Nướng Vào Ngày Cuối Tuần Có Thể Giúp Bạn Sống Lâu Hơn

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • KHỎE
  • 19/06/2018

  • Các chuyên gia về giấc ngủ thường xuyên khuyên bạn không nên cố gắng "tranh thủ ngủ thêm"
  • Một nghiên cứu mới cho biết những người ngủ năm giờ mỗi đêm sẽ gia tăng nguy cơ tử vong
  • Trong khi đó, người lớn ngủ bù vì thiếu ngủ bằng cách nghỉ ngơi trong chín tiêng đồng hồ một đêm vào cuối tuần không hề gia tăng nguy cơ tử vong

Ngủ nướng vào ngày thứ bảy từ lâu đã bị các chuyên gia về giấc ngủ và các bà mẹ phản đối - nhưng một nghiên cứu mới cho biết thói quen này có thể làm giảm nguy cơ tử vong của bạn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stockholm phát hiện ra rằng những người trưởng thành ngủ tối đa năm giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, những người ngủ năm tiếng mỗi đêm vào ngày trong tuần, nếu họ ngủ bù lại bằng giấc ngủ chín tiếng một đêm vào cuối tuần thì nguy cơ tử vong của họ không tăng lên.

Để tiến hành một cuộc nghiên cứu mà đã từng được công bố trên Tạp chí nghiên cứu giấc ngủ, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu về thói quen ngủ được thu thập từ hơn 43.000 người dưới 65 tuổi. Sau đó, họ nghiên cứu các hồ sơ tử vong được lấy 13 năm sau khi thu thập dữ liệu đầu tiên để xác định xem thói quen ngủ có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong hay không và ảnh hưởng như thế nào. Tất nhiên, các yếu tố khác như giáo dục, chỉ số khối cơ thể và hút thuốc làm giảm đi vài năm tuổi thọ, vì vậy họ cũng tính cả những yếu tố đó vào. Kết luận của họ? Đó là "Ngủ cuối tuần nhiều hơn có thể bù đắp cho sự thiếu ngủ trong tuần."

Vậy, điều này có ý nghĩa gì với bạn?

Những phát hiện của nghiên cứu có thể là một điều bất ngờ, vì các chuyên gia về giấc ngủ trước đây đã khuyên bạn không nên cố gắng "tranh thủ ngủ thêm" vào cuối tuần. Năm ngoái, nhà khoa học về giấc ngủ Matthew Walker nói với NPR rằng giấc ngủ không giống với một ngân hàng.

Ông ta cho rằng: "Bạn không thể tích lũy một khoản nợ và trả hết nó một lần sau đó. Nếu tôi cướp đi giấc ngủ của bạn cả đêm, và đêm tiếp theo tôi cho bạn giấc ngủ hoàn hảo bạn muốn, bạn cũng không bao giờ lấy lại tất cả những gì bạn đã mất."

Nghiên cứu mới này làm thay đổi cách suy nghĩ đó.

Tác giả của bài nghiên cứu đã viết: "Kết quả cho thấy giấc ngủ ngắn (ngày thường) không phải là một yếu tố gây tử vong nếu nó được kết hợp với một giấc ngủ cuối tuần trung bình hoặc dài. Nó cho thấy ngủ thiếu giấc trong tuần có thể được bù vào cuối tuần, và điều này có quan hệ mật thiết đến nguy cơ tử vong."

Tất nhiên, ngủ đủ giấc mỗi đêm vẫn là lý tưởng: Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ sáu hay bảy giờ liên tục không làm tăng nguy cơ tử vong.

Nhưng ngủ sớm không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu bạn khó ngủ, hãy thực hành thiền để giảm bớt lo lắng và làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Hoặc, hãy thử một trong sáu mẹo nhỏ khác, như uống một ly sữa vào ban đêm chẳng hạn.

Nguồn: Menshealth

Bình luận

0
X9 back to top