• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

7 Lý Do Khiến Bạn Rụng Tóc Hói Đầu Và Cách Khắc Phục

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • Tóc
  • 20/06/2018

Tin tốt đây? Rụng tóc không phải là sẽ kéo dài vĩnh viễn. Còn tin xấu ? Mặc dù chỉ là tạm thời, nhưng nó cũng báo hiệu một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe .

Khi bạn nghĩ đến việc hói đầu, có lẽ bạn sẽ thường nghĩ về chứng hói đầu thường thấy ở nam giới, một dạng rụng tóc vĩnh viễn và cơ bản không thể thay đổi được. Chứng hói đầu của nam giới thường có xu hướng bắt đầu với một sợi tóc mỏng còn sót lại trên đầu, và nó sẽ trở nên rõ rệt hơn theo thời gian.

Nhưng nếu bạn không bị hói đầu, và bạn bắt đầu để ý thấy những khóm tóc rụng khi đi tắm, thật dễ hiểu khi bạn sẽ thấy hoảng sợ. Sau tất cả thì, ai lại muốn mất đi mái tóc của họ cơ chứ?

Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là nếu nhìn thấy một số sợi trong cống nước  hoặc trong lược chải tóc của bạn thì điều đó là hoàn toàn bình thường.  "Hầu hết mọi người đều rụng từ 100 đến 200 sợi tóc mỗi ngày", Anthony Rossi, một bác sĩ da liễu tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, đã nói.

Nhưng ngay cả khi bạn rụng nhiều hơn thế, chứng hói đầu của nam giới cũng có thể không xảy ra.Trong thực tế,  có một số nguyên nhân tạm thời của chứng hói đầu mà bạn nên biết. Dưới đây là 7 (tạm thời) lý do tại sao bạn có thể bị rụng tóc - và những gì bạn có thể làm.

1. Mức tuyến giáp của bạn có thể bị vấn đề.

Nếu một vấn đề gì đó với tuyến giáp của bạn, hiện tượng rụng tóc sẽ thường khá tốt. Tuyến giáp của bạn giúp điều chỉnh chất lượng và sự phát triển của tóc, theo Robert Anolik một bác sĩ da liễu thẩm mỹ ở thành phố New York . Rụng tóc cũng xảy ra cả với tình trạng cường giáp và suy giáp (hoạt động tuyến giáp tăng và giảm).

Nếu vấn đề hooc-môn ở tuyến giáp là một yếu tố, bạn có thể nhận thấy rằng bạn sẽ bị rụng tóc khắp mọi nơi trên đầu, thay vì ở một khu vực cụ thể . Bạn cũng có thể sẽ bị rụng cả lông trên người.

May mắn thay, "hầu hết các thí nghiệm đơn giản liên quan đến việc kiểm tra các mức độ máu thường xuyên" , tiến sĩ Anolik đã nói. Nếu kết quả của bạn là bất thường, các bác sĩ nội tiết và bác sĩ da liễu có thể cùng  phối hợp điều trị để mức độ ấy trở lại bình thường, mà luôn liên quan đến việc sử dụng thuốc. Khi mức độ ấy trở lại bình thường, bạn sẽ thấy được sự phát triển của tóc như cũ.

2.  Căng thẳng hoặc bị bệnh nặng.

Nếu bạn thấy tóc của bạn dễ dàng rụng ra khi chải tóc,nó có thể là sự khởi đầu cho một điều căng thẳng. Trong trường hợp này, bạn sẽ có xu hướng thấy tóc rụng khắp mọi nơi trên đầu, không phải chỉ trong một khu vực cụ thể.

"Đó là dấu hiệu cho thấy các nang tóc đã đi vào tình trạng 'ngủ đông'. Nó cho thấy rằng, chúng đã bước vào giai đoạn gây bệnh , hoặc nghỉ ngơi”, Rajani Katta, Giáo sư da liễu tại Đại học Y Baylor đã nói.  "Các nang tóc tuần hoàn theo chu kỳ qua các giai đoạn phát triển khác nhau,và trong giai đoạn nghỉ ngơi, những sợi tóc  này rất dễ bị rụng. Chúng rụng ra từ gốc.”

Căng thẳng về thể chất và cảm xúc một cách nghiêm trọng có thể kích hoạt trạng thái ngủ đông của nang tóc này.Mặc dù vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng tại sao sự căng thẳng hoặc bị bệnh có thể gây ra tình trạng này, một số nhà nghiên cứu vẫn tin rằng nó có liên quan đến các hooc-môn stress được giải phóng ra trong các trường hợp căng thẳng .

"Tình trạng rụng tóc thường diễn ra trong khoảng 3 đến 6 tháng sau khi sự kiện ấy được kích hoạt, và sau đó nó có thể mất thêm 3 đến 6 tháng cho những điều kiện giúp đảo ngược lại. Nhưng tin tốt là, đối với hầu hết mọi người, nó sẽ tự đảo ngược ", Tiến sĩ Katta đã nói.

3. Bạn có thể bị nhiễm trùng.

Katta cho biết: “Khi tôi nhìn thấy một mảng rụng tóc , điều đầu tiên tôi nghĩ đến là do bị nhiễm nấm”.

Nguyên nhân?  Nấm ngoài da, hay còn được biết đến là bệnh nứt da kẽ ngón chân , là một bệnh nhiễm trùng mà bạn có thể gặp phải khi tiếp xúc trực tiếp hoặc bằng cách chia sẻ những thứ như khăn tắm hoặc giường ngủ với người bị nó.  "Chúng có thể gây ra mẩn đỏ và bong da, và đôi khi là cả mụn mủ, trong một mảng rụng tóc”, cô ấy nói.

Nếu xét nghiệm nấm ngoài da của bạn có kết quả tích cực, bạn cần một loại thuốc chống nấm để chữa trị bệnh nhiễm trùng của bạn.  Khi nhiễm trùng đã biến mất, tóc của bạn sẽ bắt đầu mọc lại.

4. Viêm da đầu.

Đây là trường hợp nghiêm trọng hơn của bệnh vẩy nến - một tình trạng viêm được thể hiện bằng những mảng màu đỏ, vảy trên da của bạn – hoặc bệnh viêm tiết bã nhờn , cũng có thể gây rụng tóc tạm thời, theo Tiến sĩ Anolik.

Nếu đúng trong trường hợp như vậy, bạn sẽ  nhận thấy da đầu của bạn được  phủ đầy  mảng màu đỏ cùng vảy trắng, vảy vàng hoặc gàu, và sự rụng tóc của bạn là chuyện thường tình .

Tình trạng  này ban đầu có thể được kiểm soát bằng dầu gội đầu trị gàu , nhưng nếu không thể cải thiện, tôi khuyên bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để được chăm sóc theo chế độ ”, ông nói.

5. Dùng một số loại thuốc hoặc chất bổ sung.

Katta cho biết: “Mặc dù có nhiều thay đổi về việc làm thế nào để các cá nhân phản ứng với thuốc, một số loại thuốc kích thích có thể bao gồm steroid, chất chống trầm cảm và isotretinoin, một sự chuyển hoá của vitamin A được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng (như Accutane). Một thủ phạm phổ biến khác là thuốc điều trị huyết áp- một cách đặc thù, loại thuốc đối kháng beta được gọi là propranolol -  cũng có thể dẫn đến rụng tóc.

Trong những trường hợp này, hãy ngừng sử dụng thuốc, hoặc chuyển sang các loại thuốc khác, điều này có thể làm phục hồi sự phát triển của tóc, Anolik nói. Và dù nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng bạn cũng nên cảnh giác với những sản phẩm kích thích mọc tóc.

Rất nhiều loại thuốc bao gồm vitamin A, vitamin E, selenium, hoặc thậm chí là kết hợp cả các loại vitamin này,tùy thuộc vào liều lượng, đặc biệt là khi bạn đã có quá đủ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày.”, Katta đã nói "Đó là do mức độ quá mức của các chất dinh dưỡng trong cơ thể của bạn thực sự có thể sẽ dẫn đến rụng tóc nhiều hơn."

6 . Bạn vừa chuyển sang chế độ ăn chay.

Bạn vừa chuyển sang chế độ ăn chay.?  Nếu bạn không nạp đủ chất sắt, bạn có thể bắt đầu nhận thấy sự mỏng manh, thưa thớt trên da đầu của mình, theo Tiến sĩ Anolik.Đó có thể là do thiếu sắt đã khiến cơ thể bạn trở về chế độ tồn tại, tức là dùng chất dinh dưỡng và oxy thường được sử dụng để bổ sung tóc của bạn.Đó là lý do tại sao bác sĩ có thể đề nghị một xét nghiệm máu đơn giản để kiểm tra mức độ sắt trong cơ thể bạn. Nếu thấp, họ sẽ đề xuất bổ sung sắt hoặc chế độ ăn nhiều chất sắt. Sau khi mức độ của bạn được phục hồi, tóc của bạn sẽ mọc lại, nhưng có thể sẽ mất một vài tháng.

7. Bạn có thể mắc bệnh tự miễn dịch không được chẩn đoán.

“Rụng tóc vùng là một tình trạng  mà cơ quan  miễn dịch tấn công các tế bào mọc tóc của bạn", Joshua Zeichner, Giám đốc nghiên cứu Mỹ phẩm và lâm sàng tại Khoa Da liễu của Bệnh viện Mount Sinai đã cho biết. “Điều này dẫn đến các vết rụng tóc tròn,  trong một số trường hợp, nó có thể trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng đến toàn bộ da đầu, hoặc thậm chí là lông mày hoặc râu”. Bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy vấn đề với móng tay của bạn, chẳng hạn như bị mòn đi hoặc có những đốm trắng.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị bệnh rụng tóc vùng, hãy đến các bác sĩ da liễu của để bàn bạc về các lựa chọn của bạn, , bao gồm việc tiêm cortisone, theo Tiến sĩ Zeichner.Các bệnh tự miễn dịch khác như bệnh lupus ban đỏ cũng  có liên quan đến rụng tóc.

Nhìn chung, nếu bạn đang lo lắng về việc rụng tóc của mình - hoặc bạn lo ngại rằng nó có thể kéo dài vĩnh viễn  - hãy có một cuộc hẹn với bác sĩ da liễu. "Họ là những người được đào tạo về tóc và các bệnh về tóc. Họ hiểu các thực thể gây ra  rụng tóc và sẽ chẩn đoán và điều trị chúng", theo Rossi .

Nguồn: menshealth

Bình luận

0
X9 back to top