• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

10 Cách Hồi Phục Cơ Bắp Nhanh Hết Đau Sau Khi Tập Được Khoa Học Chứng Minh Hiệu Quả

  • Cao Hoàng Minh
  • Gym
  • 03/07/2020

Bên cạnh việc tập luyện thì các phương pháp giúp phục hồi cơ bắp sau tập luyện cũng vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng biết.

Cách phục hồi cơ bắp sau tập gym thì không ít, tuy nhiên không phải cách nào cũng nên áp dụng. Vậy thì có những cách phục hồi sau khi tập thể hình nào hiệu quả nhất?

Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này thì hay cùng WoWMen khám phá ngay 10 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất cho người tập luyện đã được khoa học chứng minh nhé!

1. Tại sao phải phục hồi cơ sau khi tập luyện?
Việc tập luyện thể hình có thể khiến cơ bắp tăng mức hoạt động lên gấp 30 lần bình thường. Trong quá trình hoạt động, các phân tử lưu trữ năng lượng (glycogen) và các phân tử dự trữ chất béo (triglyceride) bị tiêu tan đến 70%.

Chính điều này sẽ khiến cơ thể bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, và mất cân bằng trong cơ thể.

Không những vậy, khi thiếu hụt glycogen và triglyceride, cơ bắt đầu có dấu hiệu nạp đường và axit béo từ máu.

Chính vì vậy mà cơ thể bạn lúc này đòi hỏi cần có những biện pháp phục hồi cơ sau khi tập luyện ngay lập tức.

2. 10 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất sau tập luyện
2.1. Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết cho quá trình phục hồi cơ bắp sau tập luyện của bạn.

Bởi cho dù bạn có áp dụng các cách phục hồi cơ bắp nhanh nào đi chăng nữa nhưng nếu cơ thể bị thiếu ngủ thì quá trình này cũng sẽ không diễn ra nhanh được.

Chính vì thế, để phục hồi cơ bắp nhanh và hiệu quả nhất, bạn cần ngủ đủ giấc ít nhất 8 tiếng một ngày bạn nhé!

2.2. Nghe nhạc
Quả thật là âm nhạc có rất nhiều công dụng và lợi ích với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Và việc giúp phục hồi cơ bắp cũng là một chức năng của âm nhạc mà bạn không nên bỏ qua.

Khi được chìm đắm trong âm nhạc, cơ thể của bạn sẽ được thư giãn nhiều hơn, và tạm quên đi cái chân hay cánh tay tê cứng của mình. Đồng thời âm nhạc cũng sẽ giúp bạn điều hòa nhịp tim tốt hơn sau khi tập.

2.3. Bổ sung Protein trước khi ngủ
Chắc hẳn bạn đọc đều biết Protein quan trọng như thế nào với sự phát triển và phục hồi cơ bắp của bạn đúng không nhỉ?

Cơ thể của bạn, nhất là với những người tập thể hình thì việc bổ sung đầy đủ Protein lại càng cần thiết hơn nhiều. Vì thế mà Protein luôn được nhắc đến trong cách hồi phục nhanh sau khi tập thể hình từ trước đến nay.

Tại sao bạn cần bổ sung Protein trước khi ngủ?

Bởi khi bạn ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, dẫn tới quá trình trao đổi chất trong cơ thể hiệu quả hơn rất nhi ều. Do đó ăn một bữa nhẹ chứa Protein từ thực vật hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng tập gym như Whey trước lúc ngủ sẽ giúp cơ bắp được phục hồi trong lúc ngủ cách tốt nhất.

2.4. Nạp Protein sau khi thức dậy
Sau một giấc ngủ say cũng là lúc lượng Protein trong cơ thể bạn xuống thấp nhất. Vì thế mà cũng cần bổ sung thêm Protein cho cơ thể sau khi thức dậy để quá trình phục hồi cơ bắp không bị gián đoạn.

2.5. Uống sữa socola
Thông thường sau khi tập chúng ta nên bổ sung thêm Protein ngay lập tức để cơ thể có thể phục hồi tốt nhất.

Nhưng nếu trong trường hợp bạn không có Whey Protein ở đó ngay thì có thể sử dụng một ly sữa socola nhé! Lượng Carb và Protein có trong ly sữa socola này sẽ giúp ích cho cơ bắp của bạn rất nhiều đó!

2.6. Uống nhiều nước hơn và giảm đồ uống có cồn
Chúng ta đều biết 70% cơ thể chúng ta là nước. Chính vì thế mà việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể là cách làm đơn giản nhất mà bạn có thể làm để phục hồi cơ bắp sau tập luyện.

Bên cạnh đó, không chỉ cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, bạn còn cần hạn chế tối đa các loại đồ uống có cồn nạp vào cơ thể nữa.

Vì đồ uống có cồn không những không tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng phá hủy sự hình thành cơ bắp của bạn nữa.

2.7. Cung cấp Protein trước và sau khi tập
Chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của Protein với cơ thể và sự phát triển của cơ bắp mà phải không?

Đồng thời, amino axit là các nguyên liệu xây dựng cơ bắp cơ bản, và chúng cần có Protein để phát huy công dụng của mình.

Bên cạnh đó, giai đoạn sau khi tập là lúc cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng nhất, cơ bắp bị phá hủy nhiều nhất, nên cần một lượng Protein rất lớn để phục hồi sau tập.

Chính do đó mà việc bổ sung Protein trước và sau khi tập là điều cần thiết và sẽ giúp ích rất nhiều cho hiệu quả tập luyện của bạn nhé!

2.8. Đi Massage
Đến spa massage sẽ giúp cho các bó cơ căng cứng của bạn mềm mại hơn rất nhiều. Cũng giống như các dụng cụ foam rolling, massage không chỉ giúp phục hồi cơ bắp mà còn giúp chúng phát triển hơn nữa.

2.10. Sử dụng thức ăn giàu Kali
Các bạn nên nhớ rằng, các thực phẩm giàu Kali cũng quan trọng với cơ thể bạn không thua kém gì với Protein cả.

Vai trò của các thực phẩm giàu Kali với người tập gym đó là giúp cân bằng nước và kiểm soát sự co duỗi của cơ bắp. Đồng thời sẽ giúp chống cơ rút sau khi tập luyện.

Do đó, để phục hồi cơ bắp tốt nhất, bạn không nên bỏ qua các thực phẩm chứa nhiều Kali nhé!

Lời kết:
Trên đây là 10 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất cho người tập luyện đã được khoa học chứng minh mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc.

Bình luận

0
X9 back to top