• Gợi ý từ khóa:
  • Áo thun nam body, áo ba lỗ, áo tập gym,...

Vì Sao Bạn Bị Đau Cơ Cả Người Sau Khi Tập Gym ? Và Cách Khắc Phục

  • Nguyễn Hoàng Hải
  • Gym
  • 21/06/2018

Lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên hầu hết mọi người đều biết: Nhịp tim ổn định hơn, hệ thống tuần hoàn khỏe hơn, phổi to hơn, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai. 

Nhưng thỉnh thoảng những cơn ê ẩm cũng xảy ra sau khi luyện tập quá sức, hoặc làm việc nặng nhọc đột ngột. Tất cả mọi sự nâng cấp ở các cơ đều diễn ra qua quá trình căng thẳng và thư giãn. Khi bạn tập đến mức nóng bừng cơ thể, cảm giác như các cơ đang cháy trong quá trình luyện tập. Cảm giác cháy đó là một tín hiệu cơ của bạn đang căng thẳng. Ngày hôm sau, các cơ ê ẩm vì chúng cần thời gian phục hồi. Cần khoảng 8 tiếng để bạn bắt đầu cảm thấy ê ẩm, đau mỏi các cơ bắp. Đau cơ là do những tổn thương trên chính sợi cơ. Những cơn đau cơ này là tín hiệu bình thường phản ứng lại sự dùng sức bất thường và là một phần của quá trình thích nghi để trở nên bền chắc và mạnh mẽ hơn, quá quá trình, các cơ hồi phục và xây dựng những tế bào to hơn để giữ nhiều nước và chất dinh dưỡng hơn.

Làm sao bạn biết được tập luyện đến mức nào là đủ? 

Bạn không cần phải tập luyện quá sức như chuẩn bị dự thi Olympic để có cơ thể săn chắc. Cơn đau cơ ngày hôm sau chính là cho bạn biết giới hạn luyện tập. Bạn luyện tập  cho đến khi các cơ dường như cháy, ngừng lại trước khi nó cháy thật sự, rồi chậm dần lại, và tiếp tục tập cho đến khi có cảm giác cháy lần nữa. Tùy thuộc vào mức độ ê ẩm của cơ bắp, cân nhắc việc nghỉ tập ngày hôm sau hay có thể tập chậm rãi thôi. Đừng cố gắng tập đến kh có lại cảm giác nóng bỏng đó cho đến khi hết ê ẩm hoàn toàn. Hầu hết các vận động viên thể hình tập cực kỳ bá trong một ngày, rồi nghỉ ngơi từ một ngày đến 1 tuần trước khi tập luyện nặng trở lại. Những vận động viên cử tạ giỏi nhất chỉ cử nặng hết mức 2 lần một tuần. Vận động viên nhảy cao chỉ cố phá kỷ lục một lần trong tuần. Những bài tập thể dục được thực hiện bằng cách căng thẳng và phục hồi.

Vận động càng nhiều, đốt năng lượng càng nhanh.

Khiêu vũ nói chung: tiêu tốn 975 calo/h

Đi bộ nhanh: tiêu tốn 600 calo/h

Tổng vệ sinh xe cộ, rửa xe, dọn dẹp nhà kho: tiêu tốn 375calo/h

 Cách làm giảm những cơn ê ẩm.

Những cơn ê ẩm này gây đau nhức trong một vài ngày và sẽ tự hết. Tuy nhiên, điều này vẫn gây khó chịu, làm giảm năng suất hoạt động của chúng ta. Do đó, để giảm những cơn đau này, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Uống nhiều nước

Nước sẽ giúp điều chỉnh thân nhiệt, bôi trơn khớp và vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp giảm đau.

Chườm đá, tắm nước nóng lạnh kết hợp

Trong 24h đầu nên trườm đá để làm chậm lưu thông máu, giảm có thắt cơ, giảm tình trạng sưng viêm. Sau đó có thể ngâm người trong nước nóng rồi tắm lại nước thường, để giúp mạch máu cơ giãn, giảm co thắt, giảm đau.

Massage

Massage  sẽ giúp giảm sưng, hỗ trợ thư giãn cơ, giảm đau và giảm căng thẳng. Chú ý massage nhẹ nhàng, không xoa bóp mạnh làm vỡ cơ gây đau tăng.

Chú ý cường độ tập luyện

Lưu ý không nên tập quá nhiều nếu bạn không phải là vận động viên thể hình. Cũng không nghỉ tập quá lâu nếu mới bắt đầu. 

Giãn cơ mỗi ngày

Việc giãn cơ giúp bạn ngăn ngừa chấn thương, cải thiện tính linh hoạt, gia tăng tính lưu thông máu đến cơ bắp và đặc biệt là hồi phục cơ sau tập luyện. 

Chú ý đến chế độ ăn uống

Các loại thực phẩm như: thịt gia cầm, cá, rau xanh, gạo lức, bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt…sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn hàng ngày của bạn nếu muốn cơn đau giảm nhanh, đồng thời giúp cho quá trình luyện tập đạt hiệu quả cao hơn.

Những cơn ê ẩm này làm mất đi hứng thú tập thể dục, tuy nhiên hãy luôn vận động, duy trì hoạt động các khớp cơ, đồng thời cũng để các cơ được thư giãn phục hồi. Hãy nhớ, những bài tập thể dục được thực hiện bằng cách căng thẳng và phục hồi.

Bình luận

0
X9 back to top